Superporn Story's

ประสบการณ์การออกแบบภาพแปรขบวน

ลงวันที่ : 5 กันยายน 2564

เล่าประสบการณ์การออกแบบภาพแปรขบวน

เดิมทีก็เป็นเด็กนักเรียนวงโยธวาทิตประจำโรงเรียนในสมัยที่เป็นนักเรียน แล้วก็มีโอกาสได้ไปศึกษาต่อในสาขาวิชาดนตรีสากลอย่างเป็นเรื่องเป็นเป็นราว เป็นจริงเป็นจัง ขณะที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยก็มีความชอบในเรื่องดนตรีสนามมากมาย เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องของการแสดงดนตรีผสมผสานกับการจับการแสดงอื่น ๆ ลงไปด้วย ประกอบกับรู้สึกทึ่งที่คนหลาย ๆ คน ลงไปเดินพร้อม ๆ กัน และสามารถเดินแปรเป็นภาพออกมาได้ ผมรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่ยากนะ และน่ามหัสจรรย์มาก

เมื่อเรียนมาถึงปี 4 ก็มีโอกาสได้ไปออกแบบภาพแปรขบวนให้โรงเรียนหนึ่งแต่ก็ไม่ได้ทำทั้งหมดเป็นการช่วยกันทำ ในสมัยนั้นก็เริ่มใช้โปรแกรมกันแล้วชื่อโปรแกรม Pyware 3D เป็นโปรแกรมที่น่าทึ่งมาก ตอนนั้นน่าจะใช้บน Windows 98 ตัวโปรแกรมบันทึกมาในแผ่น Floppy Disk ขนาด 1.44 MB จำนวน 2 แผ่น ก็เท่ากับว่าไม่ถึง 5 MB เป็นโปรแกรมที่แดงผลเป็น Animation มันน่าตื่นเต้นตรงนี้หล่ะ คือมันแสดงผลเป็นภาพเคลื่อนไปได้ และใส่เพลงลงไปได้ในรูปแบบ MIDI และสุดท้ายสามารถปริ้นโค้ดการแปรขบวนรายบุคคลให้กับผู้แปรขบวนได้ ปัจจุบันโปรแกรมนี้ยังคงพัฒนาอยู่ และมีลูกเล่นมากมายกว่าเดิมมาก แสดงผลแทบจะเหมือนสถานการณ์จริง สะดวกสบายและใช้งานง่ายกว่าในอดีตมากมาย

Primer
ภาพจากเว็ป www.indstate.edu


หลังจบมหาวิทยาลัยก็ได้หางานทำและงานดนตรีก็ค่อย ๆ ลดลงเพราะมาเน้นทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ในช่วง 2 - 3 ปีแรกของการทำงาน ได้มีโอกาสไปเข้าคอร์สอบรมโปรแกรม 3D Animation ชื่อโปรแกรมที่เข้าอบรมคือ MAYA 6.0 เป็นที่แกรม 3D ที่ใช้ทำภาพยนตร์ ในช่วงนั้นโปรแกรมนี้ดังมากในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings

รีวิวหนัง The Lord of the Rings


ในช่วงเวลานั้นงาน 3D มีการนำมาใช้มากในวงการภาพยนตร์ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมาได้คือวงการคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด เทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ การผลิตชิปคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงสามารถสร้างทรานซิสเตอร์ได้มากกว่าเดิมหลายเท่า ซิปคอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลข้อมูลได้มากขึ้นหลายเท่า CPU ที่นิยมในช่วงนั้นคือ Intel Core2Duo เมื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาสูง Software ต่าง ๆ ก็เขียนพัฒนาขึ้นมากเช่นกัน การทำงานโปรแกรม 3D ก็สนุกและคึกคักมากขึ้น นักสร้างสรรค์ผลงานสามารถถ่ายทอดจินตนาการออกมาทางผลงานคอมพิวเตอร์ได้อย่างมากมาย




ศึกษาเรื่อง 3D Animation อยู่ประมาณ 2 ปี ก็ได้มีโอกาสรับงานออกแบบภาพแปรขบวน ตอนแรกว่าจ้ดปรแกรม Pyware มาออกแบบ แต่คิดไปคิดมาลองเอา MAYA มาใช้สิมันจะออกมาเป็นอย่างไร ก็เลยลองทำดู จริง ๆ แล้วถ้าเราใช้โปรแกรม Pyware มาออกแบบจะง่ายกว่า MAYA แต่เพราะความอยากลองใช้โปรแกรม MAYA ก็เลยดันทุลังจนจบโปรเจค และปริ้นโค้ดให้ผู้แปรขบวนรายบุคคลได้ด้วย ทุกวันนี้มานั่งย้อนดูงานที่ทำไว้ ยังงง ๆ ว่าทำมาได้ยังไง แสดงว่าเมื่อก่อนต้องมีความพยายามมากจึงทำได้ปานนี้ เพราะถ้าเป็น ณ เวลานี้ คงไม่คิดทำเช่นนี้เด็ดขาด

สิ่งหนึ่งที่ได้สะท้อนคิดจากการทำโปรเจคนี้คือ การได้รู้จักประยุกต์ใช้โปรแกรมเพื่อสร้างงานในแบบที่เราต้องการ ได้ใช้จินตนาการออกแบบงาน และข้อดีอีกประการหนึ่งคือโปรแกรมที่เราใช้ออกแบบมานี้ มันได้ช่วยอธิบายให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจง่าย เห็นภาพที่เสมือนจริง ผมว่าสิ่งนี้สำคัญมาก ๆ เพราะไม่ว่าเราจะสร้างสิ่งต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือใดก็ตาม สำคัญคือเราสามารถอธิบายให้สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นให้ผู้อื่นเข้าใจหรือไม่ และผลที่ออกมามันก็คือดี แทนที่จะเป็นภาพเคลื่อนไหวที่เป็นแต่ตัวอักษร ผมปรับให้มันแสดงผลเป็นไอคอนแบบตัวคน มันจึงดูเหมือนตัวคนจริง ๆ กำลังเดินแปรขบวนอยู่ในสนามให้เราชม หรือเพราะเหตุนี้เองที่ผมเลือกใช้โปรแกรมนี้ เพราะตอนนั้นมันยังไม่มีโปรแกรมแปรขบวนที่ใส่ตัวคนลงไปในโปรแกรมได้ แต่ MAYA ทำได้ เยี่ยมจริง ๆ

ผลงานการสร้างภาพแปรขบวนด้วยโปรแกรม MAYA



ไฟล์งานแก้ไขจากการออกแบบเวอร์ชั่น 1

ในการออกแบบเวอร์ชั่นที่เป็นการปรับแก้ภาพในช่วงท้ายของเพลงให้ภาพมีความลื่นไหลมากขึ้น และใช้ไอคอนสีแยก section ของเครื่องดนตรีให้ดูง่ายและชัดขึ้น แต่ละสีก็แยกเป็นแต่ละกลุ่มเครื่องดนตรี หลังจากออกแบบจบในโปรแกรม MAYA แล้วก็ Export ออกมาเป็นวีดีโอและนำมาตัดต่อกับโปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อนำเสนอตามที่ท่านได้ชม




ผลงานนี้ใช้ในงานประกวด World Music Contest 2009